ระวัง! น้ำมันทำอาหาร อาจเป็นภัยเงียบต่อสุขภาพของคุณ

ระวัง! น้ำมันทำอาหาร อาจเป็นภัยเงียบต่อสุขภาพของคุณ

หลายคนพยายามเลือกน้ำมันคุณภาพสูงเพื่อการปรุงอาหารที่ดีต่อสุขภาพ แต่รู้หรือไม่ว่าการเลือกน้ำมันผิดประเภทอาจกลายเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

จากข้อมูลทางการแพทย์พบว่า ในไต้หวัน ผู้ป่วยมะเร็งปอดที่ไม่สูบบุหรี่มีสัดส่วนสูงถึง 53% ซึ่งสูงกว่าในสหรัฐอเมริกาและออสเตรเลียอย่างมาก สาเหตุสำคัญอาจมาจากการเลือกใช้น้ำมันปรุงอาหารที่ไม่เหมาะสม

ADVERTISEMENT
ไลซีน Lysine ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร แอล-ไลซีน ผสมวิตามินบี 6 ชนิดเม็ดขนาดบรรจุ 60 เม็ด มี อย.
ลด 2%
Bertolli Extra Light Olive Oil Spray เบอร์ทอลลี่ เอ็กซ์ตร้า ไลท์ น้ำมันมะกอกแบบสเปรย์ (น้ำมันผ่านกรรมวิธี) 145 มล.
ลด 37%
❗️ส่งฟรี❗️LCดีท้อกปอด (1 กระปุกบรรจุ 30 เม็ด) เป็นภูมิแพ้ ไอจามเรื้อรัง บำรุงและฟื้นฟูปอด ป้องกันการเกิดมะเร็งปอดได้
เคล็ดลับสุขภาพดี NO.51 ชุดอัจฉริยะเรียกพี่
[E-Coupon] ตรวจคัดกรองมะเร็งปอดด้วยเอกซเรย์คอมพิวเตอร์รังสีต่ำ
[กรอกโค้ด WELINC07 ลด 20%]ปุ๋ยแคคตัส ปุ๋ยกระบองเพชร ขนาด250cc มี3สูตรให้เลือก สำหรับบำรุงต้น เร่งดอก หนาม ทุกสายพันธุ์

นายแพทย์เสี่ยวเจี๋ยเจี้ยน แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัวและแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการลดน้ำหนักชาวไต้หวัน เล่าถึงกรณีของคุณป้าจู ซึ่งเป็นแม่บ้านที่รักการทำอาหารมาก แต่กลับตรวจพบว่าเป็นมะเร็งปอดระยะเริ่มต้น ทั้งที่คุณป้าใส่ใจสุขภาพ ไม่สูบบุหรี่ และมีพฤติกรรมการใช้ชีวิตปกติ เมื่อสืบสาวราวเรื่องพบว่าปัญหาอยู่ที่นิสัยการทำอาหารของคุณป้า ซึ่งมักใช้น้ำมันมะกอกสกัดเย็นชนิดเกรดสูงในการผัดอาหาร

แท้จริงแล้ว น้ำมันมะกอกสกัดเย็นมีจุดเกิดควันต่ำ (ประมาณ 160-190 องศาเซลเซียส) เหมาะสำหรับการปรุงอาหารแบบเย็นหรือการทำอาหารที่ใช้ความร้อนต่ำ หากต้องการผัดอาหาร ควรเลือกใช้น้ำมันมะกอกกลั่นบริสุทธิ์ซึ่งมีจุดเกิดควันสูงกว่า (ประมาณ 230 องศาเซลเซียส)

อย่างไรก็ตาม แม้น้ำมันมะกอกกลั่นบริสุทธิ์จะทนความร้อนได้ดีกว่า แต่ก็ไม่ควรใช้ในการทอดอาหารหรือปรุงอาหารที่ใช้ความร้อนสูงเป็นเวลานาน เพราะอาจก่อให้เกิดสารอันตราย เช่น อะคริลาไมด์หรือสารประกอบโพลีไซคลิกอะโรมาติกไฮโดรคาร์บอน ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและมะเร็ง

นายแพทย์เสี่ยวแนะนำว่า สำหรับการผัดอาหาร ควรเลือกน้ำมันที่มีจุดเกิดควันสูง เช่น น้ำมันอะโวคาโดซึ่งมีจุดเกิดควันสูงถึง 271 องศาเซลเซียส หรือน้ำมันเมล็ดชาซึ่งมีจุดเกิดควันสูงถึง 250 องศาเซลเซียส นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 9 วิตามินอี และสารโพลีฟีนอล ซึ่งช่วยลดไขมันในเลือด ลดความดันโลหิต ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยการย่อยอาหาร และเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน

สำหรับอาหารประเภทสลัดหรืออาหารที่ไม่ต้องผ่านความร้อน น้ำมันมะกอกและน้ำมันลินสีดเป็นตัวเลือกที่ดี โดยเฉพาะน้ำมันลินสีดซึ่งมีโอเมก้า 3 สูง ช่วยลดการอักเสบในร่างกาย

ADVERTISEMENT
น้ำมันเมล็ดในปาล์ม ปรุงอาหาร 100% มะลิ (น้ำมันบัว) ขนาด 1 ลิตร ยกลัง 12 ถุง 600 บาท (ตกถุงละ 50@)
ลด 22%
หนังสือสุขภาพ เคล็ดลับสุขภาพดี อายุยืน บำรุงหัวใจให้แข็งแรง : คุณรู้จักหัวใจของคุณดีแค่ไหน สาเหตุที่ทำให้คุณเป็นโรคหัวใจ
ไลซีน Lysine ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร แอล-ไลซีน ผสมวิตามินบี 6 ชนิดเม็ดขนาดบรรจุ 60 เม็ด มี อย.
# หนังสือมือสอง#หนังสือเคล็ดลับสุขภาพดีโดยหมอจากฮาร์วาร์ด
ลด 3%
โฟร์โมสต์ โอเมก้า 3 6 9 รสจืด ขนาด 110 มล. 1ลัง 48 กล่อง (EXP.13/02/2025)
สุดยอด CUPCAKE  โดย รศ.จริยา เดชกุญชร#เทคนิคการทำ/การใช้อุณหภูมื/การตกแต่งหน้า/วัตถุดิบที่ใช้ในการตกแต่ง

ท้ายที่สุด การเลือกน้ำมันที่เหมาะสมสำหรับการปรุงอาหารแต่ละประเภทไม่เพียงช่วยรักษารสชาติอาหาร แต่ยังเป็นการดูแลสุขภาพในระยะยาวอีกด้วย อย่าลืมใส่ใจเลือกน้ำมันให้เหมาะกับวิธีการปรุงอาหารเพื่อสุขภาพที่ดีของคุณและครอบครัว

ADVERTISEMENT