อุทาหรณ์สะเทือนใจ! ชายวัย 40 ตรวจพบมะเร็งตับพร้อมหน้าภรรยาและลูกชาย เพียงเพราะความเข้าใจผิดในการใช้ "ตู้เย็น"

อุทาหรณ์สะเทือนใจ! ชายวัย 40 ตรวจพบมะเร็งตับพร้อมหน้าภรรยาและลูกชาย เพียงเพราะความเข้าใจผิดในการใช้ "ตู้เย็น"

เรื่องราวสุดเศร้าของครอบครัวชาวจีนในมณฑลเหลียวหนิง กลายเป็นอุทาหรณ์เตือนใจคนทั่วโลกถึงอันตรายจากความเข้าใจผิดในการใช้ตู้เย็น เมื่อชายวัยกลางคนวัย 40 ปี นามว่า "ซุน" ตรวจพบว่าป่วยเป็นมะเร็งตับระยะที่ 3 หลังจากไปพบแพทย์ผิวหนังเพราะมีอาการคัน ผื่นแดง และตุ่มหนองขึ้นตามตัว ซึ่งสิ่งที่น่าตกใจยิ่งกว่าคือภรรยาและลูกชายของเขาก็ได้รับการวินิจฉัยว่าป่วยเป็นมะเร็งตับเช่นเดียวกัน

ย้อนกลับไป ช่วงหลายเดือนก่อนหน้านี้ คุณซุนมีอาการคันตามผิว ผื่นขึ้น มีตุ่มคล้ายสิวและตุ่มหนอง ภรรยาและลูกชายของเขาก็มีอาการคล้าย ๆ กันแต่ไม่รุนแรงเท่า ทำให้ทุกคนเข้าใจว่าน่าจะเกิดจากน้ำที่ใช้ในบ้านมีปัญหา แต่เนื่องจากเช่าห้องพักอาศัยอยู่ จึงไม่สามารถเปลี่ยนแปลงแหล่งน้ำได้ พวกเขาจึงซื้อยามาทาเอง แต่ก็ไม่หายขาด

ADVERTISEMENT
น้ำพริกเผาเจ100% ขนาด85กรัม บ้านสุขภาพดี x Mercy Vegan เครื่องปรุงเจ น้ำพริกเจ
หนังสือน้ำสมุนไพร การเตรียมน้ำดื่มจากพืชที่มีสรรพคุณทางยาและมีคุณค่าทางอาหาร
พิชิตโรคร้ายโดยไม่ใช้ยาเล่ม 1
น้ำพริกปลาย่างเจ 100% ขนาด60กรัม บ้านสุขภาพดี x Mercy Vegan
น้ำพริกลงเรือเจ 100% ขนาด85กรัม บ้านสุขภาพ x Mercy Vegan
ไลซีน Lysine ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร แอล-ไลซีน ผสมวิตามินบี 6 ชนิดเม็ดขนาดบรรจุ 60 เม็ด มี อย.

จนกระทั่งคุณซุนซึ่งทำงานต้องพบปะผู้คนอยู่เสมอ ภรรยาจึงแนะนำให้เขาไปพบแพทย์ผิวหนัง แต่หลังจากตรวจอาการ แพทย์กลับส่งตัวเขาไปยังแผนกตับและทางเดินน้ำดีทันที ผลการตรวจชิ้นเนื้อระบุว่าเขาเป็นมะเร็งตับระยะที่ 3 สร้างความตกใจให้กับคุณซุนเป็นอย่างมาก เพราะเขาไม่สูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์น้อย ออกกำลังกายสม่ำเสมอ

แพทย์จึงสอบถามถึงพฤติกรรมการรับประทานอาหาร จนพบ "3 ตัวการ" เสี่ยงมะเร็งตับที่แฝงตัวอยู่ในตู้เย็น นั่นคือ

1. ถั่วเปลือกแข็งขึ้นรา

ครอบครัวของคุณซุนมักซื้อถั่วเปลือกแข็งหลายชนิดมาเก็บไว้ในตู้เย็น และกินเพียงเล็กน้อยในแต่ละครั้ง แต่ด้วยความที่ตู้เย็นมีความชื้นสูง ทำให้ถั่วเปลือกแข็งขึ้นราและมีกลิ่นเหม็นได้ง่าย แม้ว่าจะเสียดายเงิน แต่พวกเขาก็ไม่กล้าทิ้ง โดยหารู้ไม่ว่าเชื้อราบางชนิดสามารถสร้างสารพิษ "อะฟลาทอกซิน" ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งที่ร้ายแรง

2. ผักใบเขียวค้างคืน

ครอบครัวของคุณซุนมักทำอาหารมื้อเย็นในปริมาณมาก และเก็บไว้ในตู้เย็นเพื่อนำไปรับประทานในวันรุ่งขึ้น รวมถึงผักใบเขียวที่ปรุงสุกแล้วด้วย ซึ่งการนำผักที่ผ่านความร้อนแล้วมาอุ่นซ้ำหลาย ๆ ครั้ง จะทำให้วิตามินและสารอาหารต่าง ๆ ถูกทำลาย และอาจก่อให้เกิดสารพิษได้ นอกจากนี้ ผักใบเขียวยังมีไนเตรตสูง ซึ่งเมื่อถูกความร้อนจะเปลี่ยนเป็นไนไตรท์ หากสะสมในร่างกายมากเกินไป จะไปขัดขวางการทำงานของตับ และเพิ่มความเสี่ยงมะเร็งตับ

3. เห็ดหูหนูแช่น้ำนานเกินไป

ภรรยาของคุณซุนมักทำอาหารจากเห็ดหูหนูเป็นประจำ เพราะคิดว่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพ แต่เนื่องจากไม่มีเวลา จึงมักแช่เห็ดหูหนูในปริมาณมาก หรือแช่ทิ้งไว้ในตู้เย็นเป็นเวลานาน ซึ่งการแช่เห็ดหูหนูนานเกิน 8 ชั่วโมง จะทำให้เกิดการปนเปื้อนของเชื้อแบคทีเรียและสารพิษ โดยเฉพาะสารพิษ "BKA" และ "กรดไมโคลิก" ที่เป็นอันตรายต่อตับ

ADVERTISEMENT
ลด 20%
Pow9+Ferticia เซต คำตอบ ผู้ป่วยมะเร็ง มะเร็งต่างๆ มะเร็งตับ มะเร็งสมอง มะเร็งเม็ดเลือดขาว มะเร็งปอด มะเร็งต่อมลูกหมาก
น้ำมันปลา ขนเงา - น้ำมันตับปลา เสริมร่างกาย 1กล่อง (100เม็ด) O3 Gold Fish Oil ICELAND สุนัขและแมว
ลด 43%
น้ำปูลัลล้า น้ำปูเจ๊ตับโครตอร่อย (เขย่าก่อนแดก
ลด 36%
เซต2️⃣💥ล้างพิษ+บำรุงตับ💣ขับพิษยาสารเคมีตกค้างในตับ​ ไขมันพอกตับ​ ตับแข็ง บำรุงตับ ล้างตับ มะเร็งตับ พอลลิติน Pollitin​
ลด 50%
[ส่งฟรี] ซูกัส  Sugus อาหารสุนัข  อาหารแมว (รสไก่และตับ,เนื้อ,ปลาแมคเคอเรล ) ขนาด 10,20  กก.
ลด 20%
ส่งฟรี🔥 เซซามิ-เอส กิฟฟารีน SESAME-S GIFFARINE มีเซซามีน สารสกัดจากงาดำ แคลเซียมสูง บำรุงตับ ต้านมะเร็ง ข้อเข่า ปวดเข่า

เมื่อแพทย์ทราบว่าภรรยาและลูกชายของคุณซุนมีพฤติกรรมการรับประทานอาหารแบบเดียวกัน จึงแนะนำให้รีบมาตรวจร่างกายโดยด่วน และผลตรวจก็พบว่าทั้งคู่ป่วยเป็นมะเร็งตับเช่นเดียวกัน สร้างความเสียใจให้กับครอบครัวเป็นอย่างมาก

เรื่องราวนี้จึงเป็นบทเรียนราคาแพงที่สอนให้เรารู้ว่า ตู้เย็นไม่ใช่ "ตู้เซฟ" สำหรับเก็บอาหารทุกชนิด และไม่ควรรับประทานอาหารค้างคืนบ่อย ๆ เพราะอาจนำไปสู่โรคร้ายโดยไม่รู้ตัว

ADVERTISEMENT